LÀM VIỆC NHÓM ĐỂ TRỞ NÊN NĂNG SUẤT

Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng, không chỉ cho việc học hiện tại mà còn có lọi cho cả sau này khi ra trường đi làm. Thế nhưng không phải cứ gom hết tất cả bạn bè thân thiết lại ngồi học với nhau sẽ mang lại kết quả tốt….

Như trong bài chia sẻ trước có đề cập thì để việc học online dễ thở hơn chúng ta cần lập một nhóm học tập. Thế nhưng không phải cứ gom hết tất cả bạn bè thân thiết lại ngồi học với nhau sẽ mang lại kết quả tốt….

Vậy làm thế nào mới tốt !?

5-nguyen-tac-de-hoc-nhom-hieu-qua.png

 

Thật ra kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng, không chỉ cho việc học hiện tại mà còn có lọi cho cả sau này khi ra trường đi làm. Để làm việc nhóm hiệu quả chúng ta cần:

Lựa chọn thành viên (team members): Một nhóm lý tưởng không phải là một nhóm gồm toàn những cá nhân với thành tích xuất sắc nổi bật. Nhóm lý tưởng (Ideal Group) nên có các thành viên với đa dạng sở trường và tính cách. Việc này giúp cho việc bổ sung hỗ trợ nhau phát triển, nâng cao kỹ năng hiệu quả và cuối cùng là đạt được mục tiêu chung của nhóm (group’s goal).

Lựa chọn trưởng nhóm (team leader): Đây là yếu tố then chốt, quyết định cho việc nhóm có hoàn thành công việc đúng tiến độ hay không.

  • Người trưởng nhóm phải là người thật sự trách nhiệm, biết mềm mỏng cứng rắn đúng lúc. Vì nếu trong nhóm xảy ra bất đồng quan điểm dẫn đến cãi vã thì trưởng nhóm phải là người đứng ra dàn xếp mọi thứ.
  • Trưởng nhóm sẽ là người quyết định deadline (đã tham khảo ý kiến và nhận được sự đồng thuận của tất cả thành viên), và đốc thúc nhắc nhở mọi người hoành thành công việc đúng tiến độ.
  • Trong các buổi họp trưởng nhóm sẽ là người giúp mọi người không đi lạc ra ngoài nội dung cần bàn luận.
  • Cuối cùng, nếu trong nhóm có thành viên vì một lý do nào đó không thể hoàn thành công việc như yêu cầu đã đặt ra thì trưởng nhóm sẽ là người chịu trách nhiệm hoàn thành nội dung đó dưới nhiều hình thức như cùng thảo luận với nhóm để chia lại công việc, hoặc tự mình hoàn thành.

Lập thời gian biểu: Một trong những nguyên do chính dẫn đến thất bại trong làm việc nhóm đó chính là không có một mốc thời gian cụ thể cho từng phần công việc. Đa phần mọi người thường chờ tới sát deadline mới cắm đầu làm, và điều này thực sự không tốt. Vì khi đó tâm lý chúng ta không thoải mái, cộng với thời gian quá gấp rút nên dễ dẫn tới những nhầm lẫn không đáng.

Không ngại nêu quan điểm và tranh luận: Mục đích của làm việc nhóm là để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, các thành viên bổ trợ kiến thức, năng lực cho nhau để đạt được mục tiêu chung. Do đó nếu trong suốt buổi họp bạn không nói lên ý kiến của mình vì sợ sai thì sẽ không ai biết bạn đang bị hổng ở đâu để mà giúp “vá” lại. Và biết đâu ý kiến bạn đưa ra lại chính là phương án hoàn hảo mà cả nhóm đang tìm kiếm. Tuy nhiên cần lưu ý thái độ trong quá trình tranh luận. Tranh luận không xấu nếu chúng ta sử dụng lời lẽ, giọng điệu phù hợp, đừng vì cố bảo vệ quan điểm của mình mà bác hoàn toàn ý kiến của người khác. Hãy biết lắng nghe và suy nghĩ nhiều hơn

Thu Đào.

_____________

► Fanpage Bộ môn Kinh tế: https://www.facebook.com/kinhte.caothang.edu.vn/

Tệp đính kèm
TT Tiêu đề Dung lượng
1 5-nguyen-tac-de-hoc-nhom-hieu-qua.png 367.675 KB